Lịch sử Họ Hoàng Đức ở Làng Thượng Nghĩa

Họ HOÀNG ĐỨC là một trong sáu Họ của Làng Thượng Nghĩa ( sáu Họ 
là Hoàng-Nguyễn-Mai-Trương-Trần-Hồ) 

Sinh hạ Họ HOÀNG ĐỨC là Ngài HOÀNG ĐỨC BỜ, từ Thanh Hóa vào 
lập nghiệp tại làng Thượng Nghĩa năm Mậu Ngọ (1558). 
Ngài sinh hạ hai Ngài 
1-Ngài Hoàng Đức Thiện sinh hạ Phái I 
2-Ngài Hoàng Đức Thành sinh hạ Phái II 
Phái I: Ngài Hoàng Đức Thiện sinh hạ: 
Ngài Hoàng Đức Khoa. Ngài sinh hạ hai chi: 
Sinh hạ Chi 1: Ngài Hoàng Đức Tốn 
Sinh hạ Chi 2: Ngài Hoàng Đức Trấp 
Phái 2: Ngài Hoàng Đức Thành sinh hạ: 
Ngài Hoàng Đức Tôn. Ngài sinh hạ ba chi: 
Sinh hạ Chi 1: Ngài Hoàng Đức Điều 
Sinh năm Quý Sửu 1613 
Sinh hạ Chi 2: Ngài Hoàng Đức Chim 
Sinh năm Ất Mão 1615 
Sinh hạ Chi 3: Ngài Hoàng Đức Nuôi 
Sinh năm Kỷ Mùi 1619 
Trải qua hơn 04 thế kỷ, qua nhiều thế hệ, con cháu của Ngài đã kế tục sự nghiệp, cùng con cháu các Họ xây dựng nên Làng Thượng Nghĩa, bao gồm 05 thôn (Ông Bà thường nói là Thượng Nghĩa đại xã ngủ thôn) là : Thượng Nghĩa,Vỉnh Thế (Trảng Tre), Vỉnh An, Vỉnh Đại, Trung Cồn (Cùa), xứng đáng với một trong những làng có truyền thống cách mạng trong các thời kỳ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ của Huyện Cam Lộ củ. 

Con cháu của Ngài đến nay đã có đến Đời 18. 
Nhà thờ Họ HOÀNG ĐỨC được xây dựng từ đời thứ 06 để thờ phụng. Ông Bà Tổ Tiên. Giặc Pháp đã đốt phá qua một trận càn đẫm máu năm 1953. Để tỏ long tôn kính Ông Bà, sau khi hòa bình lập lại năm 1954, con cháu trong Họ đã đóng góp tiền của, sức lực cùng nhau làm lại nhà Thờ. Chưa được bao lâu, giặc Mỹ và bọn tay sai đã biến nơi này thành trại giam ở làng Thượng Nghĩa. Trong cuộc đàn áp, khủng bố những người cách mạng trong làng, bom đạn giặc Mỹ một lần nữa phá nát Nhà Thờ năm Mậu Thân 1968. 

Chính trên mảnh đất nhỏ hẹp này, trong mấy căn nhà ấm cúng để thờ phụng Ông Bà, là nơi che dấu cán bộ hoạt động cách mạng trong những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Bức tường thành và cổng tam quan là một pháo đài của dân quân du kích, bộ đội địa phương và chủ lực ẩn nấp để chiến đấu chống giặc trong các cuộc hành quân càn quét của chúng. Nơi đây đã chứng kiến biết bao tội ác của giặc Pháp và giặc Mỹ. Củng chính nơi đây đã chứng kiến tấm gương hy sinh anh dũng của người đảng viên cộng sản, người con ưu tú của quê hương, đã gắn bó với phong trào cách mạng của làng Thượng Nghĩa trong những ngày đầu kháng chiến chống Mỹ sau năm 1954. Đó là Liệt sĩ Mai Thiếm Cương, Bí thư Đảng ủy xã, hy sinh năm 1955. 
Hai lần xây dựng Nhà Thờ Họ, hai lần bị giặc Pháp và Mỹ đốt phá. Bao Nhiêu mồ hôi, công sức của Ông Bà và con cháu Họ Hoàng Đức đã biến thành tro bụi. 
Ông Bà, con cháu ta khắc sâu mối thù này. Phát huy truyền thống cách mạng của Ông Cha, con cháu trong Họ cùng bà con xóm làng đã đoàn kết đấu tranh chống kẻ thù xâm lược, góp phần giải phóng quê hương, tổ quốc, sạch bóng quân thù, thống nhất nước nhà, non sông thu về một mối. 
Toàn thể con cháu Họ Hoàng Đức, được sự giúp đở của bà con trong thôn, của các Họ, con cháu bên ngoại, xây dựng lại Nhà Thờ lần thứ ba, để thờ phụng Ông Bà, tỏ lòng thành kính Ông Bà Tổ Tiên, toại nguyện người đã khuất. 
Nhân ngày giỗ của Ngài Đầu Họ, 16/07 âm lịch, sau khi hoàn thành xây lại Nhà Thờ Họ, toàn thể con cháu trong Họ, nội ngoại, họp mặt dự lễ khánh thành 
Nhà Thờ và tưởng niệm Ngài sinh hạ Họ Hoàng Đức. 
Ôn lại truyền thống, nhìn lại quá khứ và hiện tại, con cháu chúng ta là lớp người đang sống trong thời đại mới, thời đại đi theo con đường Bác Hồ đã lựa chọn, chúng ta nguyện đoàn kết, cùng con cháu các Họ thực hiện tốt mọi chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, quyết tâm xây dựng quể hương ngày càng giàu đẹp. 
=========================================
Bài do Trưởng Họ đọc trong Buổi lễ khánh thành 
Nhà Thờ Họ tại Thôn Thượng Nghĩa ngày 16/07 năm 
Canh Ngọ tức ngày 04/09 năm 1990. 
Ghi chú: Sau cách mạng tháng 08 năm 1945, Thôn Thượng Nghĩa thuộc Xã Cam Giang Huyện Cam Lộ Tỉnh Quảng Trị. Sau ngày giải phóng 30/04/1975, Huyện Cam Lộ đổi thành Thị Xã Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị. Năm 1994, Thị Xã Đông Hà tách làm hai đơn vị hành chính: Huyện Cam Lộ và Thị Xã Đông Hà. Xã Cam Giang đổi thành Phường Đông Giang Thị Xã Đông Hà. 
Bài viết dựa trên quan điểm cá nhân của tác giả hoặc tổng hợp từ các nguồn tin tức đã được dẫn chiếu trong bài viết. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc sử dụng dịch vụ Thừa phát lại, xin vui lòng liên hệ theo SĐT 0357 133 132 hoặc email "blogthuaphatlai@gmail.com". Xin cảm ơn!

Liên hệ

Name

Email *

Message *